0 - 6,650,000 đ        

Nguyên liệu làm tiêu sáo Tàu – tiêu sáo Trung Quốc

Ở Trung Quốc người ta chia tiêu sáo làm các loại:

  • Bang di: sáo Dizi tone trung và cao. Từ Sol trầm (ký hiệu là C) trở lên. cần nhưng ống trúc có độ dày phù hợp và có độ cứng, đanh, sự đàn hồi tốt.
  • Qu di: là các loại sáo tone trầm hơn. Loại này đa dạng trúc hơn, nếu chọn chất trúc cứng đanh thì cho âm đầm và vang, còn nếu mềm mại hơn, sẽ cho âm mềm mại hơn.
  • Động tiêu (Xiao): là loại tiêu như tiêu Việt Nam. Về nguyêu liệu chế tạo đông tiêu cũng như Bang di.

Nguyên liệu làm tiêu sáo Trung Quốc có rất nhiều loại, như trúc tím (trúc đen zizhu), trúc đắng (nigatake), lệ trúc (Xiangfei) hay Qi trúc, … ngoài ra còn rất nhiều loại trúc khác nhưng ít được chế tạo hơn.

  • Nigatake là loại trúc phổ biến nhất chế tạo sáo Tàu Dizi mà dịch google thì là trúc đắng, hay còn gọi là trúc khổ qua thường có ở Chiết Giang, Quế Lâm, có người gọi trúc này là trúc Quế là vậy. Ngoài ra còn có một loại trúc tương tự là trúc Kim Qua (hình như đây là tên gọi của trúc trắng thì phải, hay trúc nước gì đó). Loại này kém hơn trúc khổ qua 1 chút và thường nhẹ hơn. Nigatake là loại trúc có đốt dài và thường được chế tạo sáo Dizi do chất trúc cứng đanh. Sáo Dizi thường được sơn các màu sắc khác nhau, nhưng chủ yếu được làm từ loại trúc này.
  • Trúc tím là loại trúc đặc trưng được biết đến cho tiêu sáo Trung Quốc, có võ màu đen, hoặc loang đốm, … màu vỏ này là màu tự nhiên. Trúc tím thường được sử dụng để chế tạo động tiêu trúc tím, nhưng cũng có 1 ít được sử dụng làm sáo Dizi. Trúc tím có âm êm và rền, khá đặc trưng, nhưng rất lâu khô kỹ và thường được dân Việt làm vội nên âm bí và kém độ vang. Ở Trung Quốc, người ta ít sử dụng trúc tím làm sáo hơn và không được ưa chuộc để làm bang di, nó chỉ phù hợp để làm động tiêu và Qu di.
  • Lệ trúc: đây là loại trúc được mọi người biết đến như một siêu phẩm của sáo Trung Quốc. Lệ trúc có cả một truyền thuyết rằng những giọt nước mắt của một cô gái đã khóc làm cho thân của lệ trúc cũng có các giọt lệ màu đen (nên trúc màu trắng vàng hơi sẩm màu). Lệ trúc là dòng trúc cực hiếm và âm được đánh giá cao do chất trúc chắc và đàn hồi tốt. Nhưng giá chính xác của sáo Dizi lệ trúc ở Trung Quốc trên 20 triệu. Dizi lệ trúc ở Việt Nam chỉ là cách tạo vân hoa giống lệ trúc thôi.
  • Qi trúc: Đây cũng là 1 loại trúc cực tốt để làm sáo, cũng như tiêu với độ cứng đanh cao. Tuy nhiên, giá thành cũng cao và hình thức không nổi bật nên không được bán tai Việt Nam.
  • Nguồn: Lãng tử sáo
TIN TỨC KHÁC
Chat với Shop Sáo

Vui lòng đợi ...

Đặt mua sản phẩm

Xem nhanh sản phẩm